EvoThink – Tư Duy Tiến Hóa #1: Cá Voi Và Giá trị Của Những Luồng Bằng Chứng Độc lập

Ở EvoLit, tui KHÔNG muốn các bạn tin thuyết tiến hóa.

Nghĩa là tui không muốn các bạn chỉ húp thông tin từ tui một cách thụ động; mà tui tin rằng khi các bạn xem xét bằng chứng – và được hỗ trợ để hiểu chúng, vì chúng ta đều là dân không chuyên – các bạn sẽ chấp nhận thuyết tiến hóa và hiểu tại sao cộng đồng khoa học, giáo dục, luật pháp và tôn giáo cũng vây. Chỉ tư tưởng có được nhờ tư duy phản biện mới có giá trị học thuật, và đó là điều tui muốn mang lại. Vì thế tui viết chùm bài EvoThink – Tư duy Tiến hóa để chúng ta cùng thảo luận.

 

Video: (Nhớ bấm bánh răng để chọn phụ đề tiếng Việt)

Bài này là bài nặng bằng chứng và nghiên cứu kĩ nhất đó giờ của tui nên rất dài (7 trang, số trang ở dưới). Phiên bản 30 giây:

Chúng ta tìm thấy được: từ Pakicetus, một loài nhìn giống thú trên cạn bình thường, nhưng lại có thành xương dày quanh vùng tai giống như cá voi ngày nay; Ambulocetus lại có thêm chân ngắn lại, bàn tay chân bè hơn như mái chèo, đuôi to khỏe, cộng bằng chứng phân tích xương và đất bao quanh hóa thạch cho thấy nó dành nhiều thời gian bơi lội hơn… rồi những hóa thạch cho thấy sự chuyển dần vị trí 2 lỗ mũi lên trên đỉnh đầu như Maiacetus, cũng như sự giảm dần rồi đến tách rời của xương hông và chân sau, đến khi còn lại đôi chân nhỏ xíu, dị dạng của Basilosaurus, còn lại ngày nay chỉ là 1 mẩu xương cô đơn trong mình cá voi, nơi đáng ra phải là một đôi chân. Không chỉ ở vẻ ngoài, cá voi, cá heo vẫn có gen tạo chân (lông, tai ngoài v.v), và bào thai vẫn có phát triển mầm chân sau trước khi bị cơ thể tái hấp thụ, lâu lâu lại bắt được một con có chân sau dị dạng. Phân tích ADN, ta cũng thấy cá voi có họ hàng rất gần với những loài như hà mã, củng cố giả thiết cá voi có nguồn gốc trên cạn… Kết luận: Những bằng chứng hoàn toàn ủng hộ cho tiến hóa thay vì thiết kế.

Giới thiệu, đặc điểm của cá voi và những điều cần xác minh …………….1

  1. Các bằng chứng cổ sinh: hóa thạch và các đặc điểm chuyển tiếp …………….2
  2. Hình thái …………….3
  3. Phôi học …………….3
  4. Cơ quan “thoái hóa” …………….4
  5. Bằng chứng di truyền, sinh học phân tử…………….4
  6. Bằng chứng Địa hóa …………….5
  7. Bằng chứng Cổ – môi sinh…………….5
  8. Bằng chứng Cổ – sinh địa lý …………….5
  9. Bằng chứng niên đại …………….5

Thảo luận …………….6

Trả lời câu hỏi chống tiến hóa hợp lý ……………7

Phần nâng cao: chuyên đề mũi & lỗ thở, chuyên đề tai trong ……………7

Nguồn chính …………7

***

Bạn có thể đã nghe rằng cá voi tiến hóa từ động vật trên cạn, hay cá voi có họ hàng gần nhất với hà mà (Thôi, xong cái kết bất ngờ TT_TT ! ). Trước khi chấp nhận, ta cần tự hỏi: Quan sát gì sẽ chống lại kết luận này? Còn điều gì sẽ ủng hộ nó? Bằng suy luận ta nghĩ được ngay:

 

Chống đối: Nếu không có tiến hóa, thì cá voi phải luôn tồn tại dưới hình dáng hiện tại, trong môi trường nước hiện tại và không hề có dấu hiệu gì ở bất cứ giai đoạn nào trong vòng đời dính líu gì đến thú trên cạn. Cá voi sẽ không có quan hệ gần với nhóm thú trên cạn nào, vì nó được tạo ra riêng biệt cho biển. Trong di tích hóa thạch cá voi sẽ xuất hiện thình lình, với một khoảng trống không thể lấp đầy: Không hề có dạng trung gian với những đặc điểm của cá voi VÀ thú trên cạn.

 

Ủng hộ: Nếu cá voi đã tiến hóa từ thú trên cạn, thì ta sẽ tìm thấy trong gen và trong quá trình phát triển của cá voi những dấu tích của quá trình một loài vật trên cạn thay đổi để sống dưới nước. Phân tích di truyền hoặc/và giải phẫu, sinh lý sẽ cùng chỉ về một nhóm động vật trên cạn còn sống hay hóa thạch là gần gũi với cá voi hơn cả. Dĩ nhiên, phải có dạng trung gian với những đặc điểm của cá voi VÀ thú trên cạn.  

Vậy dạng trung gian ra làm sao? Cái này thì không thể phán bừa trước khi xem (cá) voi:

“Cá voi” là từ bình dân chỉ bộ Cetacea, gồm cả cá heo lẫn cá voi, có răng (phân bộ Odontoceti, cá heo, cá voi sát thủ, cá nhà táng v.v) hoặc không răng – tấm sừng (Mysticeti, cá voi xanh, cá voi lưng gù, cá voi đầu bò), phạm vi bài viết này mình chỉ nói đến quá trình thích nghi với nước của nguyên bộ chứ không đi sâu vào phân bộ. Tại sao lại để hình cá voi lưng gù đầu bài? Vì mình là fan Cô Gái Đại Dương :P.
Những điểm đặc biệt ở cá voi
_Điểm khác cá:
  • Thú có vú: hằng nhiệt, đẻ con, nuôi con bằng sữa, có chút lông.
  • Không có mang, thở bằng phổi
  • Cơ thể dày và tròn, không thon dài như cá.
  • Vây đuôi theo phương ngang, đuôi đập lên – xuống khi bơi chứ không trái – phải như cá.
  • Vây lưng là khối thịt – mô liên kết cứng, không có xương.
_Điểm khác thú:
  • Các đốt sống cổ co ngắn, kết cấu xương sống rất linh hoạt, cho phép tạo lực đẩy lớn từ đuôi.
  • Vây tay có những xương tương đồng với thú bốn chân nhưng bẹt ra và co ngắn, xương cổ tay dạng đĩa tròn với nhiều ngón tay kéo dài và khủy tay bất động.
  • Không có chân sau nhưng ở vị trí đó có vài mẩu xương với kích cỡ khác nhau tùy loài và tùy cá thể.
  • Nếu có, răng toàn bộ hình trụ hoặc nón, không phân biệt chức năng, không thể nhai thức ăn.
  • Không có tuyến lệ, tuyến trên da hay khứu giác.
  • Cá voi có lỗ thở trên đỉnh đầu, có loài có hai lỗ, có loài một.
  • Thính giác nhạy nhưng không có tai ngoài. Tai trong (2 cục nhìn như 2 trái nho màu cam) tách biệt khỏi sọ, kết nối bằng một mấu xương hình chữ S đặc trưng. Nghe thông qua rung động truyền từ xương hàm và khối mỡ lớn (vàng) ⇐ chú ý điểm này, hệ thính giác của bộ cá voi là độc nhất vô nhị.

Cơ quan thính giác và não cá heo

Bạn có biết: Ernst Haeckel, nhà khoa học thân thương với người chống tiến hóa  (vì nhờ có những hình vẽ của ông mà họ có thể vờ như bằng chứng phôi học không tồn tại), từng gom cá voi, bò biển và hà mã thành một nhóm gọi mỹ miều là Obesa (“Mấy đứa béo”).
Như đã thấy, những đặc điểm của cá voi, có cái sẽ thể hiện trong di tích hóa thạch (xương, răng, tai…), có cái khó được giữ lại (tuyến lệ, vây lưng, lông…) (xem bài Trò Mèo về Hóa Thạch Sống tìm hiểu thêm về hóa thạch). Vậy, ở hóa thạch dạng trung gian, ta trông đợi các xu hướng: hóa thạch cũng phải được tìm thấy từ vùng trên cạn sang dưới biển, các biểu hiện giải phẫu cho thấy sự thích nghi với sự thay đổi hàm răng từ phức tạp sang đồng bộ, tiêu giảm chân sau, chi trước ngắn và biến dần thành mái chèo, lỗ thở đi dần lên trên đầu và đặc biệt là xương tai trong tiến dần tới cô lập. Hợp lí hen? Đấy, tớ xác định khung thành rồi, đi tìm mấy trái banh thôi!

Hình từ một trang chống tiến hóa. Họ khoái lấy những trường hợp đỉnh điểm nhất rồi bảo khoảng cách là quá lớn, không thể vượt qua. Sao phải chọn cá voi xanh nhỉ? Sao không đưa hình cá heo chuột Vaquita, nó cũng là Cetacean mà? Chắc tại nó dài có 1,4 m (gần 5 feet như con kia), chắc tại làm vậy không đạt được mục đích gây hiểu lầm cho người đọc.

8 Comments

  1. Nói về Ambulocetus thì có một nghi vấn là
    Một số học giả, như Don Batton[5] hay Jonathan Sarfati[6] lại cho rằng diễn giải của Thewissen là đáng ngờ, chủ yếu dựa trên việc hóa thạch được tìm thấy thiếu mất đai chậu, phần lớn các đốt sống phần đuôi trong khai quật năm 1994. Tuy nhiên, khai quật bổ sung tại nơi điển hình của Ambulocetus natans đã dẫn tới sự phục hồi phần lớn cột sống của loài điển hình này, bao gồm cả xương chậu, xương cùng và phần lớn các xương sườn và đoạn cột sống thuộc phần ngực và thắt lưng. Các xương tứ chi, đuôi và hộp sọ cũng được tìm thấy, làm cho mẫu vật hiện nay có độ hoàn hảo gần 80 %[4] và Thewissen et al. có lẽ đã chính xác trong kết luận ban đầu năm 1994 của mình[6].
    Bạn làm rõ vấn đề này dc không, mấy trang chống tiến hóa cũng thích nhắc lại việc này lắm.
    Tôi thấy trang Answersingenesis hơi bị nổi, mấy người chống tiến hóa toàn lấy nguồn từ trang này =)), bạn làm một bài nói về độ chém gió của trang đó được không? >.<

    Thích

  2. Mình lấy mấy cái của bạn tra ngược thì ra trang này
    http://voer.edu.vn/m/ambulocetus/43689c7d
    Nhưng bài này làm ăn sống nhăn (uổng cho 1 trang web nhìn ngon), ghi số khí thế mà không ghi nguồn. Đúng ra nếu cop bài từ Wikipedia thì phải cop luôn dẫn chứng. Còn hai ông “học giả”, ngạc nhiên chưa, là mấy ông chống TH. Cùng xem xét:

    Đây là mẫu vật gốc, theo Thewissen 1996, có thể xem chi tiết từng mảnh đc tìm thấy trong điều kiện gì + người ta phân tích lý do tại sao họ diễn giải từng cái xương ở đây: https://www.researchgate.net/publication/255721304_Ambulocetus_natans_an_Eocene_Cetacean_Mammalia_from_Pakistan

    Rõ ràng là chỉ nhiêu đó thôi cũng là một lượng rất khá thông tin rồi chứ chẳng phải chỉ là đoán bừa. Và nó khi đăng lên báo, rõ ràng phần nào có tìm đc ngta mới tô đậm

    Tất cả công khai, minh bạch, nhưng các bạn chống TH khoái vẽ sao cho thành âm mưu mới chịu

    http://www.foolishfaith.com/book_chap3_fossils.asp

    Ngay cả khi đã tìm được những phần xương mà họ bảo là không tồn tại từ lâu (nhìn cái phong cách và màu sắc bức hình)

    http://stories.anmm.gov.au/whale-evolution/

    …họ vẫn không chịu đính chính mà lải nhải tiếp. Họ đâu quan tâm tới hóa thạch, họ chỉ cần thuyết tiến hóa phải sai :3.

    http://101proofsforgod.blogspot.com/2015_10_01_archive.html
    http://www.creationliberty.com/articles/ambulocetus.php

    Trang web vạch trần AIG thì nhiều lắm (noansweringenesis.com chẳng hạn), nhưng vấn đề là bạn đọc của AIG thì ko thể bị thuyết phục, còn người còn phân vân thì họ chẳng biết AiG là gì, cứ thấy trang nào lý luận hùng hồn thì tin thôi. Tớ thì cứ tập trung vô bằng chứng, bằng chứng và bằng chứng, ai khích bác gì kệ.

    Kinh nghiệm của tui là mình đi chứng minh họ sai thì tới Tết Công-gô họ vẫn móc ra đc những lời chém gió khác. Thế nào mình cũng kiệt sức. Đừng để họ lôi đi, cũng đừng mắc công xác minh làm gì, 10 lần như 1, check sơ sơ là lòi tùm lum. Đừng để họ giao bài tập đọc cho mình – cứ hỏi bài viết có ý chính gì, tóm ra r đưa dẫn chứng. Họ khẳng định ABC phải không? Ai nói? KH không phải Ngữ Văn mà chúng ta ngồi phân tích phát biểu cá nhân, ông não to ấy nói vậy dẫn chứng từ đâu? Phản ABC này, bạn giải thích sao? Họ lôi XYZ vào thì nói stop, xong ABC cái đã.

    Muốn vui nữa bạn cứ thử thách họ bàn 1 chủ đề duy nhất từ đầu đến đũa chỉ dùng trang web của hội khoa học, viện bảo tàng và trường đại học v.v nói chung không chơi các web chuyên ủng hộ hay chống thuyết tiến hóa, vui lắm ^^.

    Đã thích bởi 1 người

Bình luận về bài viết này