Ấn Độ bỏ thuyết tiến hóa?

Một bài viết nhanh trước khi các trang chống tiến hóa lại xuyên tạc tin tức này, dựa trên thông tin từ ba chuyên trang khoa học uy tín nhất thế giới, ScienceNature

Đầu tiên, Ấn Độ KHÔNG có:

  • Chối bỏ thuyết tiến hóa ở cấp Quốc gia. Các cơ quan khoa học tối cao, những người có thẩm quyền khoa học của nước này KHÔNG nói thuyết tiến hóa sai, mà ngược lại, hơn 4500 chữ ký của các nhà khoa học, giáo viên và nhà truyền thông khoa học đã được gửi đi để thể hiện sự bức xúc trước quyết định khinh suất của NCERT, cơ quan quản lý giáo dục nhưng lại có quyền tự quản tự quyết – của nước này.
Từ bài viết “Ấn Độ cắt bảng tuần hoàn và tiến hóa khỏi sách giáo khoa – các chuyên gia bàng hoàng” của Nature
  • Cấm dạy thuyết tiến hóa hay bỏ hoàn toàn thuyết tiến hóa khỏi chương trình phổ thông. Vẫn có thể chọn học thêm nó ở lớp 11 & 12, nhưng những học sinh không “chuyên sinh” – tức là đại đa số – thì sẽ không được tiếp xúc một chút nào với khái niệm nền tảng của sinh học này. Cũng như ở Việt Nam vậy, cái gì không có trong chương trình xem như không tồn tại.
  • Cắt một mình thuyết tiến hóa. “Tử nạn” còn có: bảng tuần hoàn, một phần điện từ, các nguồn năng lượng, quản lý tài nguyên, cách mạng công nghiệp… Nếu bảo đây là “bằng chứng” cho ngày tàn của “chủ nghĩa Darwin”, vậy cho hỏi Faraday thì có tội tình gì?
Có vẻ những nội dung không phù hợp với tầm nhìn của “ai đó” đều đã bay màu. Nature, đã dẫn

Đây là một quyết định không có sự tham vấn và đồng thuận từ thầy cô, nhà trường, phụ huynh và nhất là các cơ quan và chuyên gia khoa học. NCERT không đưa ra bằng chứng về vấn đề với các nội dung trên, cũng chưa đưa ra số liệu hay kết quả nào cho thấy tác động tích cực lên nhóm thí điểm cắt giảm, đưa ra một lộ trình thay đổi hợp lý. Đùng, thích là bỏ, và NCERT cũng đang không hề tỏ ra tiếp nhận phản hồi, yêu cầu thảo luận và phản đối từ công chúng và các ban ngành, tổ chức. Đây không phải là quy trình chuẩn sư phạm, có cơ sở khoa học, công khai, minh bạch, dân chủ mà là trò úp sọt “chuyện đã rồi”. Vì sao?

“Các nhà khoa học ở Ấn Độ phản đối việc loại bỏ thuyết tiến hóa Darwin khỏi sách giáo khoa”, Science

Có thể hiểu đơn giản là quyền lực đang nằm trong tay những nhóm lợi ích muốn tôn vinh, thần thánh hóa khoa học cổ đại của Ấn Độ, của đạo Hindu, và dĩ nhiên là dìm và tẩy những công trình, đóng góp của người phương Tây là một bước quan trọng. Những người chỉ học hết cấp hai, những người không chọn học chuyên sâu về khoa học mới là đa số, mới là tương lai. Các bạn hãy nghĩ xem, chỉ sau một vài thập kỷ thế này, sẽ có cả một thế hệ không được dạy về nguồn gốc sinh vật và con người, không suy nghĩ được một cách hệ thống về hóa học, không hiểu gì về điện và năng lượng, bảo vệ môi trường, về tổ chức chính trị, về đa dạng trong xã hội!

Rõ ràng, đây không phải một cải cách dựa trên yêu cầu giáo dục và hiểu biết hiện đại của khoa học, mà mang động cơ chính trị và hệ tư tưởng. Sự việc đáng buồn này, cũng như việc làm tương tự của Thổ Nhĩ Kỳ vài năm trước, không hề chứng tỏ thuyết tiến hóa sai, mà chỉ cho thấy nếu chúng ta không cảnh giác mà bảo vệ giáo dục và khoa học, bàn tay ám muội và ghê tởm của thần quyền có thể thò thọc nhanh chóng và thô bạo đến mức nào.

Ảnh: Openverse

1 Comments

Bình luận về bài viết này