IV. Vậy chắc bên tôn giáo?
Tui tính giãn cách ra đó, vì bài trên dài quá, nhưng người chống Tiến hóa cứ “Chúa và Darwin, ta phải chọn”, mệt quá cơ!
-
Ki-tô Giáo
“Về tiến hóa sinh học, Giáo hội không có một quan điểm chính thức về việc liệu các dạng sống khác nhau có phát triển qua thời gian không. Tuy nhiên, Giáo hội tuyên bố, nếu chúng có phát triển, chúng phát triển dưới dự thúc đẩy và dìu dắt của Chúa, và sự tạo hóa cuối cùng của chúng phải là công của Ngài.”
Xem chi tiết
“Concerning biological evolution, the Church does not have an official position on whether various life forms developed over the course of time. However, it says that, if they did develop, then they did so under the impetus and guidance of God, and their ultimate creation must be ascribed to him.”
“Về tiến hóa người, Giáo Hội cho phép khả năng cơ thể con người phát triển từ các dạng sống tồn tại trước, dưới sự dẫn dắt của Chúa, nhưng kiên quyết khẳng định sự sáng tạo đặc biệt của linh hồn. Giáo Hoàng Pius XII tuyên bố “Ban có Thẩm quyền giảng dạy của Giáo Hội không cấm việc, để phù hợp với hiện trạng các ngành khoa học của con người và thần học thiêng liêng, nghiên cứu và thảo luận … diễn ra về học thuyết tiến hóa, trong giới hạn của việc nó nghiên cứu về nguồn gốc con người đến từ những thứ sống có trước – [nhưng] niềm tin Thiên Chúa Giáo ràng buộc chúng ta phải tin rằng linh hồn con người được chính tay Thiên Chúa tạo ra.” (Pius XII, Humani Generis 36). Nên dù cơ thể con người là do tạo hóa hay phát triển dần, chúng ta bắt buộc phải coi việc linh hồn là được tạo hóa như là vấn đề đức tin Catholic; linh hồn không tiến hóa, và cũng không được thừa kế từ bố mẹ như cơ thể của chúng ta.”
Xem chi tiết
“Concerning human evolution, the Church has a more definite teaching. It allows for the possibility that man’s body developed from previous biological forms, under God’s guidance, but it insists on the special creation of his soul. Pope Pius XII declared that “the teaching authority of the Church does not forbid that, in conformity with the present state of human sciences and sacred theology, research and discussions . . . take place with regard to the doctrine of evolution, in as far as it inquires into the origin of the human body as coming from pre-existent and living matter—[but] the Catholic faith obliges us to hold that souls are immediately created by God” (Pius XII, Humani Generis 36). So whether the human body was specially created or developed, we are required to hold as a matter of Catholic faith that the human soul is specially created; it did not evolve, and it is not inherited from our parents, as our bodies are.”
“Evolution in nature is not inconsistent with the notion of creation, because evolution requires the creation of beings that evolve.”
Xem chi tiết
Xem chi tiết
Xem chi tiết
<li style="background-color:transparent;color:#464646;font-family:Arial;font-size:24px;font-style:normal;font-variant:normal;font-weight:400;list-style-type:none;margin-left:12px;text-decoration:none;vertical-align:baseline;">
Có một giai thoại như thế này, trong một cuộc tranh luận trước British Association for the Advancement of Science ở Oxford, khi đối thủ hỏi vỗ mặt nhà sinh học Thomas Henry Huxley rằng ông ta có tổ tiên là vượn/khỉ ở bên nội hay bên ngoại, đã đứng lên (theo tổng hợp các dị bản) tuyên bố rằng nếu phải chọn tổ tiên là một con vượn hay một người thông minh, có ăn học mà lại dùng những thủ pháp cạnh khóe đánh lạc hướng, những lời nói trơn tuột để thao túng quần chúng ít hiểu biết trong một cuộc thảo luận nghiêm túc về khoa học, ông sẽ chọn con vượn ngay không cần suy nghĩ.
Thay vì thừa nhận mình đã làm những hành vi dối gạt người đọc như lợi dụng trích bậy các phát biểu, đưa ra những tuyên bố hoàn toàn trái sự thực… đi ngược lại với những giá trị mà đạo chân chính của họ khuyên dạy, họ chuyển qua một hướng tấn công khác. Họ bảo rằng khoa học chính thống chưa trả lời được hết tất cả mọi câu hỏi (như thể đó là một câu xúc phạm?), không giải thích được hiện tượng XYZ (lâu lâu nhớ tìm lại nhé, biết đâu đã giải thích được rồi, như vụ những hòn đá tự di chuyển ở thung lũng Chết) họ chưa tìm hoặc hay không thể chứng minh là ABC không tồn tại v.v vì thế nên khoa học không phải là tất cả (khoa học chưa bao giờ nói nó là tất cả! Bài sau EvoLit sẽ phân tích kỹ hơn vụ này) như những người tin vào những hiện tượng siêu nhiên và thuyết âm mưu thường hay nói. Khoa học còn non trẻ, sức người có hạn, công nghệ đang từ từ được cải tiến, đòi hỏi toàn bộ khoa học, hay một ngành khoa học, phải trả lời liền đọc mọi thứ là vô lý. “Vì khoa học chưa biết được tất cả mọi thứ, và có những vấn đề có vẻ quá phức tạp, quá vi diệu, nên hẳn chỉ có thể do một thế lực siêu nhiên!” là kiểu lý lẽ God of The Gaps – Thần lấp chỗ trống. Trang bách khoa về Thần học Theopedia lý luận về vấn đề của lý luận này như sau:
Năm 1894, Drummond phê phán những người tập trung vào những thứ khoa học chưa biết:
“Có những bộ óc cung kính ngày đêm dò la các lĩnh vực của Tự nhiên và sách vở của Khoa học để tìm những lỗ hổng – những lỗ hổng mà họ sẽ lấp đầy bằng Chúa Trời. Chẳng lẽ Chúa Trời ngụ trong những lỗ hổng? Quan điểm về Tự nhiên hay Chân lý của họ ra làm sao, những người mà quan tâm đến Khoa học không phải ở những thứ nó có thể giải thích, mà ở những thứ nó không thể, kẻ mà sứ mệnh là đi tìm sự bất tri chứ không phải là kiến thức, kẻ mà nỗi sầu lo hằng ngày là sẽ có một đám mây đen biến mất, và kẻ mà, khi bóng tối tan dần khỏi lĩnh vực này hay lĩnh vực kia, bắt đầu lo sợ cho đất sống của Ngài? Cái cần chỉnh đốn ở những tâm hồn đố kị sâu sắc kia ngay là cái nhìn của họ về Tự nhiên và Chúa Trời. Tự nhiên là tác phẩm của Chúa Trời và chỉ có thể nói sự thật; Chúa Trời là ánh sáng, và ở Ngài không thể có bóng tối.”
Xem chi tiết
“There are reverent minds who ceaselessly scan the fields of Nature and the books of Science in search of gaps — gaps which they will fill up with God. As if God lived in the gaps? What view of Nature or of Truth is theirs whose interest in Science is not in what it can explain but in what it cannot, whose quest is ignorance not knowledge, whose daily dread is that the cloud may lift, and who, as darkness melts from this field or from that, begin to tremble for the place of His abode? What needs altering in such finely jealous souls is at once their view of Nature and of God. Nature is God’s writing, and can only tell the truth; God is light, and in Him is no darkness at all.”
“…thật hết sức sai trái khi dùng Chúa Trời làm thứ lấp chỗ cho sự không hoàn thiện của kiến thức của chúng ta. Nếu thật sự biên giới của kiến thức đang bị đẩy ngày càng xa ra (và đó là điều chắn chắn), thì Chúa Trời cũng đang bị đẩy xa dần cùng với chúng, và theo đó là lúc nào cũng trong thế rút lui. Chúng ta phải tìm Chúa Trời trong những gì ta biết, chứ không phải những gì không biết. Chúa Trời muốn chúng ta nhận ra sự hiện diện của Ngài, không phải trong những vấn đề chưa giải quyết, mà trong những cái đã giải quyết.”
Xem chi tiết
“…how wrong it is to use God as a stop-gap for the incompleteness of our knowledge. If in fact the frontiers of knowledge are being pushed further and further back (and that is bound to be the case), then God is being pushed back with them, and is therefore continually in retreat. We are to find God in what we know, not in what we don’t know; God wants us to realize his presence, not in unsolved problems but in those that are solved.”
“Dĩ nhiên, thuyết tiến hóa của Darwin không hoàn hảo. Tuy nhiên, thực tế rằng một học thuyết khoa học chưa thể đưa ra lời giải thích cho tất cả mọi sự không nên được dùng làm cớ để đẩy một giả thuyết thay thế không thể kiểm chứng được có nền tảng là tôn giáo vào trong lớp dạy khoa học để xuyên tạc những quan điểm khoa học có cơ sở vững vàng” (Theo cuốn History of Science)
Xem chi tiết
“To be sure, Darwin’s theory of evolution is imperfect. However, the fact that a scientific theory cannot yet render an explanation on every point should not be used as a pretext to thrust an untestable alternative hypothesis grounded in religion into the science classroom to misrepresent well-established scientific propositions.”
Giáo sư Denis Lamoureux với cuốn sách “Tôi yêu Chúa Jesus và Tôi Chấp nhận Tiến hóa”. Ông là một trong rất nhiều những nhà tiến hóa hữu thần, những người bức xúc vì đạo của họ bị đem ra tấn công khoa học. Trái với trực giác của chúng ta rằng công cuộc chống tiến hóa gay gắt nhất sẽ vào những năm “1800 hồi đó” và dịu dần theo tiến bộ xã hội, theo trang BioLogos, một trang chuyên đưa bằng chứng về sự dung hòa của khoa học và đạo Ki-tô, phong trào chống cương quyết chống thuyết tiến hóa và khẳng định một Trái Đất nhỏ hơn 10,000 năm tuổi trong cộng đồng con chiên thực sự chỉ bùng lên vào thế kỷ 20, và tới cuối thế kỷ này mới trở thành ý kiến số đông của phái Phúc Âm. Còn khi Nguồn gốc các loài mới ra đời, phản ứng của cộng đồng có đạo thực chất không hoàn toàn gay gắt; một trong số những người đầu tiên ủng hộ Thuyết Tiến hóa và hỗ trợ Darwin xuất bản Nguồn gốc ở Mỹ là Asa Grey, một nhà sinh học quan trọng thế kỷ 19 và cũng là một con chiên sùng đạo.
“Chắc chắn là ở Hoa Kỳ có một sự khó chịu khi nói đến vài chủ đề khoa học, nhất là tiến hóa, bởi vì nó mâu thuẫn, trong đầu một số người, với trực giác của họ về sự chào đời của tất cả chúng ta. Nhưng bạn biết không, nếu bạn là tín đồ của Chúa, thật khó để hình dung rằng Chúa lại để khối bằng chứng không thể chối cãi về mối quan hệ của chúng ta với muôn loài ngay trước mặt chúng ta mà lại mong chúng ta không tin vào điều đó. Thật sự, điều đó quá vô lý.”
Chúng ta phải hiểu những chập chùng dữ kiện từ loạt bài này như thế nào đây?
2. Phe chống tiến hóa đưa ra một tuyên bố xanh rờn hoàn toàn trái ngược với thực tế, tung qua hứng lại lẫn nhau bằng vài “bằng chứng” cũ kỹ, đáng ngờ, và chỉ cần một click chuột là sẽ lộ tẩy. Nhưng tại sao họ vẫn lớn mạnh, vẫn triệu người xem, vạn người like? Họ trông chờ hết vào sự cả tin của các bạn, họ chắc mẩm bạn sẽ không lần theo những đường link chấp vá, sẽ không xác nhận xem ông X, bà Y có nói câu Z thật không, và sẽ không bị bể mánh nguồn “hàng” là những tổ chức kém uy tín. Đừng như vậy. Đừng để bị dụ. LUÔN KIỂM CHỨNG.
Ảnh “bìa”: Mục sư Michael Dowd, tác giả website và cuốn sách Thank God for Evolution (Cảm ơn Chúa vì tiến hóa), là một ví dụ nữa về sự dung hòa mà nhiều tín đồ khắp nơi đã tìm được giữa đức tin và khoa học.
8 Comments
Đã đóng bình luận.